Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Filled Under:

Lúa chết hàng loạt tại xã Minh Phú

Share

Nhiều cánh đồng lúa ở  Đầm Giao, thôn 9, xã Minh Phú huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ không thể gieo cấy, phải bỏ không từ nhiều tháng nay vì nguồn nước tưới bị ô nhiễm nặng.

Toàn bộ 3,4 ha lúa vụ mùa năm 2015 của 24 hộ dân của thôn 9 bị chết, gây thiệt hại không nhỏ đến đời sống kinh tế của người dân và nguyên nhân chính là do nguồn nước bị ô nhiễm nặng. Ngoài ra , tình trạng trên còn xảy ra tại thôn 10, xã Minh Phú từ nhiều năm nay. Có hộ bỏ hoang cả mẫu ruộng chỉ vì ô nhiễm nhưng vẫn không được hỗ trợ, đền bù gì.


Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ tiến hành lấy mẫu nước mặt và mẫu bùn tại ruộng lúa bị chết và ruộng lúa phát triển bình thường để đánh giá mức độ ô nhiễm khi nhận được khiếu nại của người dân.


Kết quả cho thấy, nước mặt tại ruộng lúa chết có các thông số DO là 0,79mg/l chưa đạt giới hạn cho phép; thông số BOD5 vượt 5,8 lần; COD vượt 8,8 lần; thông số TSS vượt 5,5 lần; (NH4 - N) vượt 5,1 lần so với quy chuẩn Quốc gia về chất lượng nước mặt.


Mẫu nước mặt tại ruộng lúa phát triển bình thường cũng có các thông số DO là 1,7mg/l chưa đạt giới hạn cho phép; thông số BOD5 vượt 2,5 lần; COD vượt 3,5 lần; thông số TSS vượt 1,3 lần; (NH4 - N) vượt 5,1 lần so với quy chuẩn Quốc gia về chất lượng nước mặt. Riêng mẫu đất tại ruộng lúa bị chết và ruộng lúa đang phát triển bình thường, các giới hạn kim loại nặng trong đất vẫn nằm trong giới hạn cho phép.


Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước làm lúa chết là do Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đóng tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh có các cửa xả nước thải sang khu vực Đầm Giao, Đồng Thịnh của thôn 9, xã Minh Phú . Tuy nhiên, sau khi lấy 1 mẫu nước mưa chảy tràn bề mặt tại mương thu gom của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà, kết quả phân tích các thông số phân tích đều trong giới hạn cho phép. Theo Chi Cục Môi trường, qua kết quả phân tích chưa có cơ sở khẳng định lúa chết là do hoạt động xả nước thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà.


Chi cục trưởng Chi cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ - ông Nguyễn Bá Thọ cho biết, hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây chết lúa tại xã Minh Phú. Để xác định rõ nguyên nhân thì cần phải có thêm thời gian và phối hợp với nhiều ngành khác.


Chi Cục Môi trường Phú Thọ đề nghị chính quyền địa phương, thôn 9, xã Minh Phú tăng cường giám sát hoạt động xả thải đối với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà cũng như các đơn vị hoạt động sản xuất có xả thải trên địa bàn. Khi phát hiện có sự vi phạm cần báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền, lập biện bản ghi nhận hiện trường với sự chứng kiến của các bên liên quan để làm căn cứ giải quyết. Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáoỦy ban nhân dân tỉnh bổ sung các điểm quan trắc trong hệ thống mạng lưới quan trắc môi trường của tỉnh để kịp thời phát hiện, cảnh báo và xử lý theo quy định.


Người dân thôn 9,10 xã Minh Phú rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, đồng thời có giải pháp hiệu quả chống ô nhiễm môi trường, giúp nhân dân ổn định canh tác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét