Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Filled Under:

Khu dân cư kêu cứu vì "mương máu" "ao máu"

Share


Ở P.Phước Hải, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) máu, nước thải từ các lò mổ heo xả ra làm thành “mương máu”, “ao máu” bốc mùi hôi tanh nồng nặc sát nhà dân gây ô nhiễm nghiêm trọng.




Máu đọng thành ao, ô nhiễm triền miên…




Con mương máu chảy qua “núi đất” do Công ty cổ phần bất động sản Hà Quang đắp ngay sau khu dân cư, cụ Nguyễn Phong (75 tuổi, tổ trưởng tổ dân phố 2 An Nam) cho biết, con mương này thoát nước bao đời từ cánh đồng Phước Hải ra sông Quán Trường đã bị chủ dự án vừa nêu san lấp mất.



Cụ Phong chia sẻ: “Mất đường thoát nước, máu me từ ba lò mổ heo trong khu phố cứ thải ra đọng thành ao máu, mương máu. Hơn một tuần trước đó có cơn mưa lớn, nước trộn với máu đã dồn ngược trào lên ngập nhiều nhà, dân chịu không thấu và kêu rất nhiều...”.




Nhà  ở số 40/25 đường Tân An, khu An Nam ở giáp ranh dự án khu đô thị, bà Nguyễn Thị Điệp cho biết: “Nước đọng, máu đọng làm sinh ra ruồi, muỗi nhiều ghê lắm”.




Ông Phạm Ngọc Cảnh - phó bí thư Đảng ủy P.Phước Hải - cho biết khi còn làm phó chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ông đã xuống kiểm tra nhiều lần. Nhưng phường cũng chỉ có quyền hạn, chức năng tới mức kiến nghị, đề nghị lên các cơ quan của thành phố Nha Trang giải quyết.




Ông Cảnh cho biết: “Nước ngập gây hư hỏng vật dụng trong nhà bà con, cộng thêm nước từ các lò mổ heo xả thẳng ra khu dân cư gây tù đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối. Ruồi, muỗi xuất hiện ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu không có biện pháp giải quyết kịp thời, sẽ gây nhiều thiệt hại không những tài sản, sức khỏe mà còn gây nhiều bức xúc cho bà con nhân dân”.




Trận mưa ngập vừa rồi phường đã kiểm kê có 22 hộ dân bị ảnh hưởng và đã đề nghị Công ty CP Đầu tư VCN bồi thường cho dân.




Trưởng Phòng quản lý đô thị thành phố Nha Trang Lê Tiến Vĩnh cho biết tình trạng úng, ngập tại phường Phước Hải là do thực hiện thiếu đồng bộ giữa dự án khu đô thị Lê Hồng Phong của Công ty cổ phần bất động sản Hà Quang và dự án làm đường N4 của Công ty CP Đầu tư VCN nên khi làm đường N4 đã chặn luôn các đường thoát nước trong khu dự án.




Dựa theo quy định, các lò mổ heo không được phép tồn tại trong các khu dân cư, nhưng vì dự án khu giết mổ gia súc tập trung của tỉnh đã lập từ rất lâu, đến nay vẫn chưa xây dựng được. Nếu không tồn tại trong khu dân cư thì cũng không có nơi nào để di dời các lò mổ.



Có chỉ đạo nhưng không khắc phục




Ngày 16-9 Phòng tài nguyên - môi trường thành phố Nha Trang đã chủ trì cùng các đơn vị, Công ty VCN cùng đi kiểm tra thực trạng xả nước thải, gây ngập úng tại tuyến đường N4 và khu đô thị tây đường Lê Hồng Phong theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.




Đoàn kiểm tra đã xác định việc đổ đất đôn nền làm đường N4 đã ngăn các mương thoát nước hiện hữu, gây ra ngập úng cục bộ tại các khu vực dân cư đã nêu.




Còn nguồn nước gây ngập úng bao gồm nước thải sinh hoạt của các hộ dân, nước ngầm, nước mưa và nghi vấn có cả nước thải của các lò giết mổ heo tại đường Tân An, gồm lò mổ của ông Lê Kim Định, ông Lê Nhâm Tý và bà Trần Nguyễn Châu Phương.




Ngày 22-9, Phòng tài nguyên - môi trường thành phố và Ủy ban nhân dân phường Phước Hải đã kiểm tra ba lò giết mổ heo tại đường Tân An, khu dân cư An Nam.




Tổ kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản việc cả ba lò giết mổ heo của ông Lê Kim Định, ông Lê Nhâm Tý (chung số nhà 01 Tân An) và lò của bà Trần Nguyễn Châu Phương (nhà 158 Lê Hồng Phong) do tự ý đấu nối lắp đặt đường ống cỡ phi 60 vào mương thoát nước mưa trên đường Tân An để xả nước thải ra khu dân cư.




Phòng đã báo cáo, kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ba chủ lò heo vi phạm. Thế nhưng hơn phải một tháng sau, ngày 27 và 28-10 vừa rồi Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Huy Toàn mới ký các quyết định xử phạt ba chủ lò heo vi phạm.




Mức xử phạt mỗi lò heo là 3 triệu đồng, còn thời hạn để khắc phục hậu quả vi phạm là 30 ngày “kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt”. Sau khi các chủ lò heo bị lập biên vi phạm, chờ xử phạt thì nước thải, máu heo vẫn ngập tràn, gây ô nhiễm ở khu dân cư An Nam như đã kể trên.




Về giải pháp xử lý ngập úng, ngày 2-6 Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện xử lý ngập nước cục bộ khu dân cư hiện trạng thuộc các dự án phía tây đường Lê Hồng Phong. Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã thống nhất phương án thiết kế tuyến cống thoát nước từ khu dân cư phía tây Lê Hồng Phong thuộc P.Phước Hải giáp ranh dự án khu đô thị Lê Hồng Phong-Venesia II.




Thế nhưng, theo Phòng tài nguyên - môi trường, cho đến khi kiểm tra các đơn vị liên quan vẫn chưa triển khai thực hiện. Cho đến nay ao máu, mương máu đọng triền miên ở P.Phước Hải vẫn bốc mùi hôi tanh, tiếp sức cho ruồi, muỗi sinh sôi.

Nhiều lò giết mổ heo không có giấy phép




Phó Phòng tài nguyên - môi trường thành phố Nha Trang Vũ Ngọc Huân cho biết trên địa bàn thành phố có 13 lò giết mổ heo thì có tới 9 lò ở phường Phước Hải, trong đó có ba lò tại khu dân cư An Nam. Phần lớn lò heo ở Phước Hải hình thành từ lâu nhưng mới chỉ có hai lò được cấp giấy phép hoạt động.




Hằng ngày các lò heo tại phường này cung cấp tới gần 80% lượng thịt heo cho người tiêu dùng cả TP Nha Trang. Vì vậy, theo ông Huân, dù không có giấy phép nhưng việc đóng cửa các lò heo phải cân nhắc rất nhiều, bởi hiện chưa có nơi để di dời và e ngại ảnh hưởng đến việc cung cấp thịt hằng ngày cho người dân TP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét