Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Filled Under:

Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh - Tiền Giang cần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

Share


  Hơn 10 năm nay, người dân phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) phải chịu ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm từ các dòng kênh Nam Vang, kênh Nổi, kênh Lộ Đài, do chất thải Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh thải ra cấp nguồn nước sinh hoạt và nước tưới cho các vườn cây ăn trái, rẫy trồng hoa màu của người dân trong khu vực đã có màu đen kịt. Nguồn nước đen này làm cho các ao cá ven kênh của người dân đều bị chết, cây ăn trái, hoa màu cũng không sống được. Nước đen còn bốc mùi hôi thối tỏa ra khắp khu dân cư.. Điều đáng nói là, tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất và sinh hoạt của người dân nhiều năm nay mà chưa được đơn vị chức năng quan tâm giải quyết.



                                        Ảnh minh họa


Cách đây gần 10 năm, Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và mời gọi đầu tư, với diện tích 23,5 ha. Ðến nay, cụm công nghiệp này đã cơ bản được lấp đầy với 20 nhà máy chế biến thủy sản, nông sản... đi vào hoạt động. Điều này đã gây tình trạng ô nhiễm, vượt quá sức chịu đựng của cư dân trong vùng. Gần 10 năm nay, nhiều hộ dân phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh ở gần Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh đã phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm trầm trọng. Mỗi ngày, người dân phải chịu đựng mùi hôi thối, tiếng ồn toát ra từ các nhà máy, nhất là các nhà máy chế biến thủy sản và thức ăn gia súc. Ông Võ Văn Tuấn, người dân xã Trung An cho biết thêm: “Từ ngày có Khu công nghiệp, cuộc sống người dân nơi đây bị xáo trộn. Mùi hôi thối nồng nặc, tiếng ồn, bụi khói bám đầy nhà… Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến ngành chức năng nhưng vẫn chưa có động thái gì”.


Khi xây dựng cụm công nghiệp, UBND thành phố Mỹ Tho đã đầu tư xây dựng một nhà máy xử lý nước thải tập trung với công suất 300 m3/ngày đêm với tiêu chuẩn nước thải loại B. Với công suất này, nhà máy chỉ đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải cho một vài doanh nghiệp. Hiện nay, nhà máy này không hoạt động. Về phía các doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp đều đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải đảm bảo đạt tiêu chuẩn A rồi mới xả ra kênh, rạch. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều không thực hiện đúng quy định của ngành chức năng, mà đã lén lút xả nước thải chưa qua xử lý xuống kênh Nam Vang.


Thời gian qua, mặc dù chính quyền và người dân khu vực lân cận Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng ngành chức năng tỉnh Tiền Giang vẫn chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu. Trước đó, thành phố Mỹ Tho đã lập dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung đạt loại A, với công suất 1.000 m3/ngày đêm nhưng do khăn về kinh phí nên dự án không triển khai được.

Người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm của Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh mong muốn nhà máy xử lý nước thải sớm được xây dựng để khắc phục tình trạng ô nhiễm.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét