Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Filled Under:

Đua nhau xả thải ra môi trường , 3 công ty sản xuất bê tông khiến người dân phải điêu đứng

Share

Người dân tiểu khu Đường , huyện Phú Xuyên, Tp. Hà Nội và thôn Đề Thám hơn nửa năm trở lại đây phải sống mòn trong bầu không khí ô nhiễm , mùi khét lẹt của nhựa cháy nồng nặc bởi hoạt động của 3 trạm trộn công ty CP xây dựng 123, CP 116 và Cp 471.

Bỏ nhà vì ô nhiễm


Khói bụi, tiếng ồn… từ các trạm trộn bê tông asphalt (một loại vật liệu hỗn hợp dùng để rải mặt đường cao tốc – PV) nằm ở phía ngoài đê sông Hồng thuộc địa bàn xã Văn Nhân và Thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) đã khiến môi trường sống của hàng trăm hộ gia đình tại khu vực này bị ô nhiễm nặng. Mặc dù người dân đã nhiều lần có ý kiến phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng đến nay, ba trạm trộn bê tông này vẫn đua nhau xả khí thải ô nhiễm, còn người dân phải đi sơ tán và chưa thể trở lại với ngôi nhà của mình.

Ông Đặng Quốc Tuấn, một người dân thuộc thôn Đề Thám, xã Văn Nhân, Phú Xuyên cho biết: “Suốt ngày đêm, chúng tôi bị tra tấn bởi những tiếng ồn "đinh tai, nhức óc", mùi khét lẹt từ khí xả thải của ba trạm trộn này. Cực hình nhất là vào những ngày trời mưa, mùi nhựa đường cháy bị không khí đè xuống, tỏa vào nơi sinh sống của các hộ gia đình. Nhiều người bị tức ngực, khó thở, không thể ở trong nhà phải đi ở nhờ họ hàng”.


Trạm trộn bê tông của Công ty CP 116 đang xả thải trên địa bàn thôn Đề Thám, xã Văn Nhân

Ông Lê Hồng Tuyến, Chủ tịch UBND xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên cũng thừa nhận: “Tình trạng này phát sinh từ tháng 6/2014, khi Công ty cổ phần (CP) Xây dựng 123, Công ty CP 116 thuộc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) và Công ty CP 471 (CIENCO4) đến địa bàn thị trấn Phú Minh và xã Văn Nhân thuê đất, lắp đặt các dây truyền sản xuất bê tông nhựa asphalt. Trong 3 doanh nghiệp trên, có 2 đơn vị lắp đặt trạm trộn phía ngoài đê sông Hồng, còn 1 đơn vị tập kết máy móc, xây dựng nhà xưởng ngay dưới chân dốc 73. Cả ba vị trí này đều nằm sát khu dân cư. Chúng tôi đã làm báo cáo gửi UBND huyện Phú Xuyên về việc nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân thuộc khu vực thôn Đề Thám đề nghị dừng hoạt động của 1 trạm trộn tại khu vực Đề Thám và 2 trạm trộn nhựa tại thị trấn Phú Minh do ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống”.

Phớt lờ pháp luật đến bao giờ?

Trước những phản ánh liên tục của cả người dân và chính quyền xã Văn Nhân, mới đây nhất, UBND huyện Phú Xuyên đã thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện các bên liên quan gồm: Phòng TN&MT, Đội thanh tra xây dựng, Hạt quản lý đê điều, Phòng quản lý đô thị và đại diện chính quyền địa phương cũng như Công ty CP 116.

Theo biên bản của buổi làm việc ngày 6/2/2015 của đoàn kiểm tra liên ngành huyện được biết: Bà Đoàn Hằng Nga được UBND huyện Phú Xuyên cho thuê đất bãi ven sông thuộc địa bàn Văn Nhân để kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng với hình thức ký hợp đồng năm một. Tuy nhiên tới tháng 1/2014 bà Nga đã cho Công ty TNHH Hồng Nhân (trụ sở nằm trên địa bàn xã Văn Nhân) thuê mặt bằng và công ty này lại cho Công ty CP 116 (thuộc CIENCO1) thuê lại để lắp đặt và hoạt động trạm bê tông asphalt. Hợp đồng được ký kết giữa hai bên là 3 năm.

Trạm trộn bê tông hoạt động trên địa bàn thị trấn Phú Minh

Từ kết quả kiểm tra thực tế và ý kiến của các bên, biên bản cuộc họp đi đến kết luận: Tại thời điểm kiểm tra, làm việc với tổ công tác, Công ty CP 116 – CIENCO1 đã lắp đặt xong trạm trộn bê tông để hoạt động và sản xuất bê tông nhựa nóng trên phần đất thuê của bà Đoàn Hằng Nga. Trong thời gian vừa qua, công ty đã hoạt động làm phát tán mùi gây ảnh hưởng đến môi trường không khí. Tại thời điểm làm việc với đoàn, công ty chưa xuất trình được các giấy tờ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép về: Xây dựng lắp đặt trạm trộn, đất đai, môi trường. Tổ công tác yêu cầu Công ty CP 116 phối hợp với bà Đoàn Hằng Nga, Công ty TNHH Hồng Nhân tổ chức tháo dỡ, thu dọn, giải tỏa toàn bộ các máy móc, thiết bị, linh kiện, nguyên vật liệu liên quan đến hoạt động của trạm bê tông asphalt để trả lại mặt bằng như trước khi lắp đặt trạm trộn bê tông. Thời gian phải hoàn thành trước ngày 13/2/2015.

Vậy nhưng tại thời điểm PV xuống thực tế hiện trường là ngày 9/4/2015 (tức là sau gần 2 tháng công ty này bắt buộc phải tháo dỡ công trình), cả ba trạm trộn bê tông vẫn hoạt động như thể chưa hề có cuộc thanh, kiểm tra. Môi trường vẫn tiếp tục bị ô nhiễm nặng nề bởi tiếng ốn, mùi khét. Người dân chỉ còn nước than trời, trong khi các cơ quan có thẩm quyền vẫn đang loay hoay tìm giải pháp. Ông Nguyễn Văn Cảnh, cán bộ địa chính, môi trường của UBND xã Văn Nhân cho biết: “Mặc dù đã có văn bản yêu cầu phải dừng hoạt động và tháo dỡ công trình nhưng cho tới bây giờ, các trạm trộn này vẫn hoạt động bình thường”.

Tại biên bản làm việc ngày 6/2/2015, ý kiến của ông Nguyễn Trung Thắng, Đội phó Đội thi công – Công ty CP 116 là Công ty tiếp thu ý kiến của Tổ công tác và sẽ hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ theo quy định của Nhà nước. Thế nhưng trao đổi với PV ngày 9/4/2015, ông Ngô Xuân Hóa, Phó phòng TN&MT huyện Phú Xuyên cho biết: “Tới nay, Công ty CP 116 chưa hề trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan tới môi trường, các hồ sơ thủ tục liên quan Công ty cũng không hề nộp và báo cáo với UBND và phòng TN&MT huyện Phú Xuyên. Công ty này viện lý do đang... trình Sở TN&MT để cấp phép”.

Vậy là từ khi bắt đầu hoạt động cho tới nay, trạm trộn bê tông của Công ty CP 116 thuộc CIENCO 1 hoạt động bất chấp pháp luật, bất chấp chính quyền địa phương. Sự thiếu quyết liệt của các cơ quan hữu quan đang khiến cho các công ty này trở nên “nhờn luật” và người dân thì tiếp tục phải “sống mòn” cùng ô nhiễm. Những lá đơn kiến nghị của người dân thôn Đề Thám tiếp tục được gửi tới các cơ quan chức năng của huyện và thành phố, nhưng bao giờ tiếng kêu đó mới thấu?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét